หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Stem Cell

Stem Cell


เซลล์ต้นกำเนิด หรือ สเต็มเซลล์ (Stem Cell)
         เป็นเซลล์ที่ไม่จำเพาะ ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษในการแบ่งตัวให้เป็นเซลล์ของเนื้อเยื่อชนิดต่างๆในร่างกายได้ โดยยังคงมีความสามารถในการแบ่งตัวเองให้เป็นเซลล์ต้นกำเนิดเหมือนเดิมด้วย และสามารถพัฒนาเป็นเซลล์ที่ทำหน้าที่จำเพาะได้ พบได้จากตัวอ่อนระยะ blastocyst และในเนื้อเยื่อที่โตเต็มวัย เช่น เลือด ไขกระดูก ฟันน้ำนม ผิวหนัง ปัจจุบันได้มีนักวิจัยมากมายที่สนใจในการนำสเต็มเซลล์มาใช้ในการรักษาโรค เช่น ธาลัสซีเมีย ลิวคิเมีย อัลไซเมอร์ พาร์กินสัน อัมพาตไขสันหลัง กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด เบาหวาน ให้หายขาดได้
สเต็มเซลล์พบได้ในสายสะดือ เลือด และไขกระดูก เป็นที่ทราบในทางการแพทย์ว่ามีความสำคัญต่อการสร้างระบบเลือด รวมถึงระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ซึ่งในผู้ใหญ่จะเป็นสเต็มเซลล์จากไขกระดูกที่มีหน้าที่สร้าง เม็ดเลือดชนิดต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงเซลล์ที่เกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกัน
อาการตาพร่ามัวและการมองเห็น ตั้งแต่ปี 2003 นักวิจัยได้ประสบความสำเร็จในการปลูกถ่าย Stem Cell กระจกตาซ่อมแซมนัยต์ตาที่เสียหายเพื่อเรียกคืนการมองเห็น เมื่อแผ่นเหล่านี้ถูกปลูกถ่ายลงในกระจกตาที่เสียหาย Stem Cell กระตุ้นการซ่อมแซมเซลล์ที่เสียหายจนทำให้กลับมามองเห็นอีกครั้ง
มิถุนายนปี 2005 ทีมนักวิจัยที่นำโดย ดร. Sheraz Daya โรงพยาบาลสมเด็จพระราชินีวิกตอเรียของซัสเซ็กซ์ ประเทศอังกฤษ ประสบความสำเร็จในการทำให้ตากลับมามองเห็นได้อีกครั้ง จากสี่สิบผู้ป่วยที่ใช้เทคนิคเดียวกัน ในการใช้ Stem Cell จากตัวเอง ญาติ หรือแม้กระทั่งจากเซลล์ของคนที่เสียชีวิตไปแล้ว และปัจจุบันยังมีการทดลองใช้ Stem Cell รักษากระจกตาอยู่อย่างต่อเนื่อง
เมษายน 2005 แพทย์ในอังกฤษทำการปลูกถ่าย Stem Cell ที่กระจกตาจากผู้บริจาคอวัยวะกับกระจกตาของเดโบราห์ แคทีลน์ หญิงตาบอดหนึ่งข้างจากการสาดกรดใส่ตาของเธอที่ไนท์คลับ กระจกตาซึ่งเป็นหน้าต่างของดวงตาที่โปร่งใสเป็นช่องทางที่เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการปลูกถ่าย Stem Cell ในความเป็นจริงก่อนการปลูกถ่าย Stem Cell ของมนุษย์ที่ประสบความสำเร็จคือการปลูกถ่ายกระจกตา เพิ่มหลอดเลือดภายในกระจกตาทำให้พื้นที่เป้าหมายที่ค่อนข้างง่ายสำหรับการปลูกถ่าย Stem Cell นี้
โรง พยาบาลมหาวิทยาลัยของรายงานที่รัฐนิวเจอร์ซีย์ รายงานอัตราความสำเร็จของการ เจริญเติบโตของเซลล์ใหม่จากการปลูกถ่าย Stem Cell แตกต่างกันจากร้อยละ 25 ถึงร้อยละ 70 ปี 2009 นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยศูนย์การแพทย์พิตส์เบิร์ก แสดงให้เห็นว่าเซลล์ต้น กำเนิดที่ได้จากกระจกตาที่มนุษย์สามารถนำกลับมาใช้ใหม่โดยปราศจากการตอบสนองที่กระตุ้นให้เกิดการปฏิเสธ Stem Cell ของกระจกตา มกราคม 2012 หนังสือพิมพ์ Lancet โดย Dr. Steven Schwartz ที่ UCLA ของ UCLA's Jules Stein สถาบันตา เขียนรายงานเกี่ยวกับหญิงสองคนกลายเป็นคนตาบอดจากการเสื่อมสภาพตา หลังจากฉีดจอประสาทตาของมนุษย์ Stem Cell ตัว ทำให้การมองเห็นของพวกเธอดีขึ้นมาก

June Tripple C Collagen 
Innovation of Triple Stem Cell Nutritionals 
นวัตรกรรมการชะลอวัยด้วยสเต็มเซลล์ จากพืชที่ดีที่สุดและเห็นผลเร็วที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรุณาใช้ภาษาที่สุภาพ